HUY ECO

Coffee farmer
Business & Freedom


Để Thế giới biết bạn là ai - câu chuyện của người đầu bếp Ấn Độ

Để Thế giới biết bạn là ai - câu chuyện của người đầu bếp Ấn Độ
Mục lục

Sẽ thế nào

Nếu bạn sinh trong tầng lớp thứ 5 (Dalit) của Ấn Độ, và xã hội ấn định bạn phải làm những công việc cấp thấp, nặng nhọc và không công bằng. Không chỉ ám thị về tâm lý, mỗi khi bạn muốn phụng sự gì đó cho xã hội, những cơ chế rào cản sẽ được dựng lên để ngăn cản sự sáng tạo và nhiệt huyết của bạn.
Tôi đã nghe và chứng kiến câu chuyện như vậy của một anh chàng đầu bếp người Ấn Độ tại Udaipur, nhưng chỉ khác là cái kết của câu chuyện sẽ giống với những gì bạn hay thường tưởng tượng và xem trong phim ảnh.
Có những người, ngay từ đầu đã chọn bản thân phải đứng số 1 trong lĩnh vực của mình, và được nhiều người tôn trọng chỉ bằng một câu chuyện và giá trị chân thực, bổ ích.

Những ngày cuối cùng ở Ấn Độ, trước khi kết thúc hành trình của mình. Trước đó, tôi đã đi qua những khu phố ổ chuột ở New Dehli, đã đi qua những bãi rác của Udaipur, đã nhìn thấy những sinh linh nhỏ bé đang vật lột trong đống rác và những bất công xã hội...
Giờ đây, kế tiếp hành trình nông nghiệp bền vững của mình, chúng tôi được mời đến một nhà hàng khá nổi tiếng ở Udaipur, nơi họ cố gắng hỗ trợ đầu ra với các nông trại hữu cơ/bền vững, bằng cách bán các sản phẩm lành mạnh, địa phương.
IMG 20221012 195852
 

Xuất phát điểm

Sunny đón chào chúng tôi đến nhà hàng mới của anh ta một cách nồng nhiệt, nếu không được giới thiệu thì tôi sẽ không biết rằng tất cả mọi món ăn mà chúng tôi thưởng thức hôm nay đều là do chính tay anh ấy chuẩn bị và tự sáng tạo lấy.
Con người anh ta toát ra một vẻ gì đó rất "Doanh nhân".
Vừa thuyết trình về nguyên liệu của món ăn, vừa nói về câu chuyện của mình. Tôi chợt nhận ra người đang đứng trước mình sinh ra trong một gia đình cấp thấp (Dalit) của Ấn Độ. Và sự kì vọng của xã hội dành cho anh chàng này chỉ đơn giản là "bước từng bước" nâng cao giai cấp của mình. Ví dụ từ công nhân đi học Đại học rồi trở thành Bác sĩ, Kỹ sư chẳng hạn.
Từ nghèo đi đến giai cấp trung lưu, từ trung lưu, và từ trung lưu học để trở thành người giàu.

Nhưng anh ta không tin tưởng như vậy, anh nghĩ rằng mình muốn giàu thì phải học cách suy nghĩ của người giàu. Và để trở nên giàu có, anh ta cần phải làm chủ vận mệnh của mình.
Một trong những cách đó là anh trở thành đầu bếp, và mở nhà hàng, học cách phục vụ những món ăn ngon và mang sản phẩm địa phương đến với thế giới.
IMG 20221012 WA0003

Tại sao là hạt kê

Gần một nửa thức ăn mà chúng tôi được phục vụ trong Menu là từ Hạt Kê (Milet), lý do được anh đầu bếp kiêm chủ nhà hàng này đưa ra thật sự đơn giản:
Udaipur là một bang sản xuất hạt kê hàng đầu Thế giới, hạt kê mang lại giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (nhiều chất xơ và ít dầu mỡ). Chỉ cần biết chế biến và tràn đầy cảm hứng cho món ăn, bạn có thể biến hạt kê có nhiều món ăn ngon và giá trị.
Hạt kê có thể chữa lành Thế giới - một câu slogan ấn tượng. :)

Truyền thông luôn cố nói rằng hạt kê là thứ thực phẩm dành cho người nghèo, nhưng sự thực không như vậy mà nó là loại hạt cho sức khỏe của mọi người. Sunny nói rằng truyền thông bẩn nói như vậy là để định hướng tư duy con người sử dụng các thực phẩm nhanh, không tốt cho sức khỏe.
Trên người anh chàng này toát lên sự mãnh mẽ và có sự đam mê, tự hào về công việc của mình.
Chúng tôi đều có thể cảm nhận rõ điều đó qua cách anh ta nói, sáng tạo, chế biến và trình bày món ăn cho chúng tôi.
IMG 20221012 195852
 

Đẹp đẽ và tráng lệ

Mặc dù mang tiếng là "hạt của người nghèo", nhưng nhà hàng Millet Mewar lại mang cho tôi một cảm giác dễ chịu khi bước vào; đó là một nhà hàng thực sự chứ không phải là một quán ăn bình thường của người Ấn mà chúng ta thường hay nhìn thấy trên Tóp Tóp.
Đồ uống sắc màu
Đồ ăn chay được phối giữa các thực phẩm giàu dinh dưỡng và hướng đến sự cân bằng.
Hơn một nửa menu là 5 loại kê trược trồng ở địa phương, nhưng chúng tôi không nhận ra nó và không cảm thấy ngán chút nào.

Dù đứng về phía người nghèo, và mang câu chuyện của một người nghèo với sự ủng hộ với thực phẩm địa phương. Nhưng Sunny cũng rất chú trọng tới cảm giác của khách hàng, nếu nhìn từ trên trang Tripadvisor, bạn dễ dàng nhìn thấy số lượng reviews khủng mà du khách Quốc tế và Địa phương dành tặng cho nhà hàng.
Họ lọt top 11 nhà hàng nên đến khi đi thăm Ấn Độ.
Thông qua các món ăn của Sunny và sự sắp đặt không gian, nó khơi dậy ham muốn được "chia sẻ" và "khoe" của những thực khách đến đây. Họ muốn quảng cáo miễn phí cho nhà hàng Millet Mewar về một nhà hàng có đồ ăn dinh dưỡng, câu chuyện hay, và đẹp đẽ.

Một nước đi khôn ngoan, dù mơ mộng cũng phải thực tế nữa, nhất là khi bạn đang hướng đến đối tượng trung lưu và giàu, những người thực sự quan tâm tới sức khỏe và muốn định hướng xã hội tới những thứ giá trị hơn.
Xem thêm tại: MILLETS OF MEWAR, Udaipur - Restaurant Reviews, Phone Number & Photos - Tripadvisor
Website: Hạt kê Mewar - Câu chuyện của chúng tôi về việc mang ẩm thực kê lành mạnh và bổ dưỡng đến Ấn Độ (milletsofmewar.co.in)

 
1012222231 HDR
1012221922b HDR

Thử thách

Vậy là chúng ta đã đi đến cuối hành trình, suốt buổi thưởng thức món ăn và được Sunny - đầu bếp  kiêm ông chủ giới thiệu về giấc mơ của mình. Tôi thì quan tâm tới thử thách nhiều hơn nên có hỏi liệu anh có vấn đề gì cần phải giải quyết không?
Không ngoài dự đoán, tôi biết một người có cái tôi cao như vậy và tay nghề làm đồ ăn "chuẩn nhà hàng" này sẽ có vấn đề.
Và thử thách của Sunny là làm sao truyền tải được ước mơ và cách nấu ăn của mình đến với các đầu bếp trong  chuỗi nhà hàng của anh ấy.
Hành trình này kéo dài tận 10 năm, thú vị có, khó khăn có nhưng cũng rất đẹp.

Khách hàng nhận xét rằng đồ ăn mà chuỗi nhà hàng của Sunny cung cấp rất giàu dinh dưỡng, và cực kì ít dầu mỡ nên tốt cho sức khỏe.
1012222010 HDR

Hỗ trợ nông nghiệp bền vững

Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi không thể cứ ngồi ăn và nghe chủ nhà hàng chém gió như vậy mãi được. Đây là điểm gần kết của hành trình mà chúng tôi được học và trải nghiệm, chúng tôi đã thăm farm canh tác hữu cơ, đã ghé các cửa hàng thực phẩm sạch. Và giờ đây xem cách những người lương thiện với ước mơ lớn đem các thực phẩm tốt lành đến với nhiều người hơn.

Một ước mơ lớn, một câu chuyện ý nghĩa, hành động chặt chẽ và quyết liệt sẽ tạo đầu ra cho nông nghiệp bền vững được phát triển hơn.
Đây là minh chứng cho việc nếu chúng ta muốn thế giới tốt đẹp hơn, chúng ta hãy dành tài năng, điểm mạnh của mình để cùng nhau phát triển.

Hi vọng bài viết này của tôi sẽ truyền tải đến những người quan tâm một chút góc nhìn khác về cách để thế giới biết mình là ai và cách thực hiện giấc mơ gắn với trách nhiệm xã hội.
Không phải cứ đâm đầu vào làm nông thì đều là tốt đâu nhé, đôi khi chúng ta cứ làm tốt việc của mình thôi. Hehe :)
 
IMG 20221012 WA0013
Chú ý: Bài viết này thuộc bản quyền của Huy Eco, việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn huyeco.vn là vi phạm bản quyền.
Đừng quên vote ở đây nè:
5 / 5 (1 phiếu bầu)

  Hãy để lại ý kiến của bạn nhé!