HUY ECO

Coffee farmer
Business & Freedom


Đi ăn ké tại Ngôi Đền Vàng của người Đạo Sikh - Ấn Độ du kí P3

IMG 7238 1696685579838
Day 4+5 with VCIL Community Travel School in India.
Tìm hiểu về chương trình và Ghi danh tại đây: https://www.facebook.com/vcil.education/posts/pfbid033VPUcrADin321fjbtrmNEu2uHv67NRnjHAAipP41DMPXBfjE2usT7W54vhWsXRRQl

"Bất kể khi nào em gặp khó khăn, hãy đến gặp những người đạo Sikh. Họ sẽ giúp đỡ em bất kể em thuộc tôn giáo, quốc gia hay giới tính nào. Đó là những người tốt nhất mà thầy có thể giới thiệu cho em và chắc chắn vì điều đó. Tuy nhiên em hãy nhìn vào con dao găm dắt trên thắt lưng, đôi khi họ cũng biết bảo vệ bản thân, vì bản chất họ là những chiến binh trên Sa mạc."
Bác hiệu trưởng dự án ADDA đã nói với tôi như vậy, khi dắt cả nhóm đến ngôi đền của những người đàn ông đạo Sikh để xin bữa ăn và được tình nguyện phục vụ.

Trước khi đi Ấn Độ tôi đã được xem các vlog về Đạo Sikh, nhưng không ngờ trong chuyến đi lại được may mắn dẫn đi đền thờ của họ. Còn được trải nghiệm một cách sâu hơn về tín ngưỡng mà họ tin tưởng. Dưới đây sẽ là một số thông tin mà có thể bạn sẽ quan tâm:
Người Đạo Sikh

- Đạo Sikh nhấn mạnh sự bình đẳng về xã hội và giới tính, nhấn mạnh tới việc làm điều thiện hơn là thực hành các nghi lễ. Các tín đồ đạo Sikh tin rằng, muốn đạt tới cuộc sống tốt đẹp thì cần phải luôn luôn giữ đức tin trong trái tim, khối óc, phải làm việc chăm chỉ và trung thực, phải đối xử bình đẳng với tất cả mọi người, phải có lòng hảo tâm trước những người kém may mắn hơn và phải phục vụ mọi người.

- Họ cho rằng, cần tu thân ngay trong cuộc sống hiện tại và vượt lên những vất vả khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Họ không chấp nhận phương thức sống thụ động, thoát tục, trở thành tu sĩ hoặc chọn lối sống ẩn dật để trốn tránh cuộc sống thực tại.

- Những Khalsa luôn chứng tỏ sự trung thành với giáo lý của Đạo Sikh bằng việc mang trên tôi 5 dấu hiệu tôn giáo đặc trưng nhất. Các dấu hiệu đó đều bắt đầu bằng chữ cái K nên được gọi là Ngũ K, gồm Kesh (không cắt tóc), Kara (vòng kim loại), Kanga (lược gỗ), Kaccha (đồ lót bằng bông) và Kirpan (kiếm). Chiếc khăn trùm đầu không phải là một trong Ngũ K, nhưng các nam tín đồ đạo Sikh thường đội để che bộ tóc không bao giờ cắt của họ. Chính vì thế, những người đàn ông theo đạo Sikh thường rất dễ nhận ra trong đám đông bởi chiếc khăn trùm đầu và bộ râu quai nón ấn tượng của họ.

-Sánh kinh cơ bản của đạo Sikh là Adi Granth, thường được gọi là Guru Granth Sahib.

1005221830

Trước khi được vào đền, tôi phải dùng khăn để quấn tóc và mặc quần áo lịch sự, cổng vào có một dòng nước chảy dùng để rửa chân và mọi người không được phép mang dép vào khu vực Đền Thờ của người Đạo Sikh.
Cũng đúng thôi, suy cho cùng người hơn người chỉ là trên đầu đội cái gì và đôi chân mang thứ gì. Việc trùm đầu và rửa chân tháo dép phần nào thể hiện mọi người đều bình đẳng với nhau.


1005221902 HDR 1

Khu vực Chánh Điện của người đạo Sikh thực sự rất tráng lệ với họa tiết bằng Vàng, toát lên sự nguy ngoa và trang nghiêm. Tất cả mọi người vào đền thực hiện nghi lễ bằng cách đọc lại những câu Kinh của người đạo Sikh, thực hành về lẽ sống tốt. tôi cũng bắt chước lạy theo mọi người đi xung quanh và cúi lạy cuốn sách cổ được coi như là Kinh sách của người đạo Sikh.
Đáng tiếc, vì không thể chụp hình nên tôi không thể cho các bạn thấy thực tế.

Sau lưng Chánh Điện là một hồ nước lớn, mọi người đến đây rửa chân và cầu may mắn, xung quanh hồ nước là những khu vực khá rộng để mọi người đi dạo hoặc ngồi nghỉ. Thời Covid, nơi này được trưng dụng để tất cả người vô gia cư không có chỗ ở đến đây cách ly tạm thời và tất nhiên....được cung cấp thức ăn miễn phí.1005221924 HDR 1

Đây là một món bánh truyền thống của người Đạo Sikh, có mùi đậu xanh và hơi ngọt, ăn rất ngon (nghiện quá nên tôi đi mua thêm 2 phần nữa). 
Ai đến đây cũng được phát miễn phí một phần như vậy, và sau khi ra khỏi đền, nếu khởi Tâm biết ơn thì các bạn có thể mua 1 hoặc nhiều phần, và đem lại khu vực từ thiện để tặng lại Đền. Họ sẽ đại diện bạn đem đi tặng cho những người khác, thay cho tấm lòng của bạn.
Tất nhiên, giờ bạn đã hiểu phần thức ăn mà tôi được tặng khi vào Đền là từ đâu rồi đấy.

Hạnh phúc chỉ là Hạnh phúc khi được Chia sẻ - Into the Wild
Sau khi thăm Đền thì chúng tôi đến gian bếp, mọi người sẽ được ăn uống miễn phí ở đây. Riêng tôi thì được thầy dẫn đoàn đi tham quan khu vực họ làm thức ăn, và khuyến khích trở thành Tình Nguyện Viên giúp hoạt động phục vụ này.

Tại đây tôi xin đi rửa khay thức ăn, và đã được tận mắt thấy cách người ta phục vụ Hàng nghìn bữa ăn free 24/24 MỖI NGÀY cho bất cứ ai đến. Là hàng dài các tình nguyện viên ra vào liên tục để làm các việc như nấu ăn, phục vụ và rửa chén...v.v
Đạo Sikh rất tin vào lòng tốt và ý nghĩa của con người là sự phụng sự, vì vậy mà họ sẽ chỉ ngừng cho đi không toan tính nếu trong bếp không còn ai. Nhưng thực tế trong hàng trăm năm qua, nhà ăn luôn có thừa tình nguyện viên và chỉ đóng cửa khi cần phải sửa chữa nhà bếp.
Trong suốt thời gian đứng rửa khay thức ăn, vì không biết tiếng và không có phiên dịch, khiến tôi chỉ biết cười. Mọi người cũng cười với tôi, tôi cảm thấy tôi rất hạnh phúc vì được tự do đi sâu vào đời sống của một Tôn giáo mà không có rào cản nào.
Đây có lẽ là một vinh dự của tôi.

1005221906 HDR 1

Chúng ta không bao giờ sẵn sàng để học chăm sóc và cho đi.
Buổi sáng đi với VCIL tôi có đi thăm một dự án trường un-school tên là Steiner tại New Delhi. Cô quản lý có nói với bọn tôi là
"bạn không bao giờ đủ sẵn sàng để có thể là bố mẹ của một đứa trẻ đặc biệt được. Nhưng sau cùng bạn vẫn làm được".
Hãy tập nhìn sâu vào bên trong , và thử "moi móc" thứ gì đó ra xem. Biết đâu chúng ta chính là giải pháp cho tất cả những vấn đề nhức nhối hiện tại của chính ta và cả trên thế giới nữa.
Ấn Độ là một quốc gia mà cái khốn khổ cùng cực luôn hiện diện trước mắt, nhưng cũng chính tại đây tôi đã được trải nghiệm những điều thiện và đẹp đẽ nhất mà tôi có thể thấy.
Cuộc sống công nghiệp dẫn chúng ta vào một đường ống tối tăm và cố hứa hẹn rằng ở cuối đường hầm kia chính là lối ra của hạnh phúc. Và nhiệm vụ của chúng ta là đấu tranh thật nhiều, tranh đoạt thật nhiều tư liệu sản xuất từ thiên nhiên, tiêu dùng thật nhiều để đổi lấy vài giây phút khoái lạc ngắn ngủi.
Sau vòng xoay cuộc sống, còn lại chỉ là sự trống rỗng, những mối quan hệ mờ nhạt, Thiên nhiên thì bị tàn phá và để lại những hậu quả nặng nề.
Đôi khi nhìn lại tất cả thứ chúng ta muốn trong đời sống, có lẽ chỉ là một cái ôm ấm áp trước khi đối diện với sự bất định của ngày mai mà thôi.

Nguyện chúc cho tất cả chúng sinh có hoà hợp thật sự, hạnh phúc thật sự.
INDIA, 10/10/2022
 
Đừng quên vote ở đây nè:
5 / 5 (1 phiếu bầu)

  Hãy để lại ý kiến của bạn nhé!