HUY ECO

Coffee farmer
Business & Freedom


Giáo dục Tự định hướng cho Trẻ em Vô Gia Cư - Ấn Độ Du Kí P2

Giáo dục Tự định hướng cho Trẻ em Vô Gia Cư - Ấn Độ Du Kí P2
Day 2+3 with VCIL Community Travel School in India.

Kiếp nạn đi làm SIM ở Ấn
Ngày đầu tiên đáp sân bay Dehli, tôi đã lập tức mua SIM tại sân bay để kết nối Internet, nhưng rốt cục 2 ngày hôm sau vẫn chưa được kích hoạt do chính nhân viên sân bay chụp hình passport cho tôi nhưng thao tác sai, khiến tổng đài từ chối kích hoạt số điện thoại của tôi, bao gồm cả 4 thành viên trong đoàn nữa.
Hôm sau, tôi nhờ bạn người Ấn mất cả ngày để gọi tổng đài yêu cầu kích hoạt SIM, nhưng rốt cục không thành công. Nhân viên hẹn 15 phút, rồi 30 phút, rồi 1 tiếng, sau đó lại 15 phút, lại 30 phút, rồi cả ngày trôi qua vẫn không có kết quả gì. Tất cả chỉ là những lời hứa hẹn và trấn an. 
Tôi bắt đầu "nghi ngờ nhân sinh quan" về khái niệm "Thời gian" của người Ấn, cụ thể "đợi 30 phút" có nghĩa thực sự là gì. =))

Sáng hôm sau chúng tôi trực tiếp kéo nhau ra cửa hàng yêu cầu kích hoạt Sim hoặc hoàn tiền, 5 mạng người ngồi "đấu tranh bất bạo động" với nhân viên với quản lý cửa hàng. Họ hứa sẽ xong nhưng bọn tôi đợi tới trưa thì SIM được kích hoạt nhưng không hề có gói internet =))
Đến chiều tối thì mọi việc cũng ổn, sim đã có sóng, internet đã về làng, không những thế tụi tôi còn được thối lại tiền thừa vì giá trị thực tế chỉ có 260 ruppe nhưng ở sân bay tụi tôi phải trả 450 ruppe/SIM.
Đơn giản là tôi cứ ngồi lỳ ở đó và...nơ một nụ Cười thật tự tin =))
Ở đây tôi đã học được một hình thức đấu tranh khác biệt là Kiên Trì Tới Cùng, so với ở Vietnam thay vì dùng network hay là sử dụng 36 kế bao gồm cả đe doạ.

VS 20221003095000326iOSheic OneDrive 0’01”

Giáo dục Tự Định Hướng
Những ngày tiếp theo ở Ấn với VCIL, tôi được ghé thăm dự án ADDA được thành lập với mục đích kiến tạo một không gian học tập tự định hướng (self- directed). Ngôi trường dành cho tất cả học sinh, bất kể giới tính, tôn giáo, lứa tuổi kể cả trẻ em vô gia cư (và tất cả là miễn phí)... Các không gian sáng tạo được thành lập, từ âm nhạc, vẽ, nhảy, khoa học máy tính, thể thao... Chỉ cần các em muốn thì có thể nhờ trường tìm thầy cô về dạy cho các em.1004221320 HDR

Trường học rất lớn và có nhiều phòng ban, tôi chủ yếu quay video nên chỉ sót lại vài tấm ảnh để mọi người xem. Đây là phòng học edit âm thanh và video, tường được dán lớp cách âm bằng tấm xốp chúng ta hay đựng trứng gà.

310303006 496430909161450 8625617845026309505 n
Một lớp học edit video chuyên nghiệp, các bạn thành lập một nhóm chỉ bảo lẫn nhau. Ở đây đa số là trẻ em đường phố nhé các bạn.



Ngày hôm sau các thầy giáo trẻ ở ADDA dắt tôi đến khu nhà nghèo của phụ huynh các bạn của trường. Ở đây khi chứng kiến cái nghèo đói tột cùng, và chứng kiến cả nụ cười của bà mẹ khi thấy con học ở ADDA khi về nhà có thể sửa chữa điện và vui vẻ trong học tập. tôi đã xúc động vô cùng.1004221711 HDR

Đây không phải là một cánh cửa toilet hay cửa phụ, mà đây là cửa chính của một ngôi nhà trong khu ổ chuột. Họ sống chen chúng lẫn nhau dưới những tháp điện Cao thế. Nhà được xây bằng tất cả vật liệu họ tìm được, và không có cửa chính thức vì chẳng có gì an ninh ở đây cả.

Mẹ tôi hay thường kể rằng, sau thống nhất Bắc Nam thì công việc giáo dục của bà và các giáo viên khác gian khổ vô cùng, khi tỷ lệ mù chữ quá cao và bà phải đến từng nhà để thăm hỏi gia đình phụ huynh và động viên con em đi học. Nhưng hồi đó, cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều rất ổn. Bây giờ thì chương trình học ngày càng yêu cầu cao, nhưng không hiểu sao tất cả mọi người bao gồm cả giáo viên và phụ huynh đều rất căng thẳng. Và hãy nhìn vào đôi mắt của những người trẻ chúng ta và sau này, có cái gì đó không ổn tý nào.
tôi từng chứng kiến những người bạn của tôi, dù đạt tới đỉnh cao kinh tế hay bằng cấp học thuật, gia đình yêu thương, nhưng sâu bên trong chúng ta vẫn thấy trống rỗng vô cùng.
Vì vậy khi chứng kiến sự say mê của các bạn trẻ, và đôi mắt tự hào và hạnh phúc. tôi thực sự vui cho các bạn và biết rằng dự án sẽ tiếp tục thành công mặc dù phía trước còn nhiều thử thách. 
310709717 166917509272199 8232042281740368013 n


Tái bút:
Những dòng trên được tôi viết chính vào thời điểm tháng 10/2022, lúc tôi còn ở bên Ấn Độ. Nhưng do lúc này trong tôi tràn đầy cảm xúc mãnh liệt khi chứng kiến cảnh khổ cùng cực của con người nên không tiện viết nhiều. Trên đây chỉ là một phần hiện thực mà tôi có thể đăng lên cho mọi người được biết, trong thực tế đây là một thế giới vô cùng hỗn loạn với tôi, làm việc không đúng giờ, không giữ lời hứa, ngổn ngang rác thải, người vô gia cư, gia súc và những luật lệ hà khắc trong văn hóa khiến con người không ngóc đầu lên được.
Tôi gặp rất nhiều thử thách "tréo ngoe" từ lúc mới đặt chân đến đất Ấn, để được gặp các em và nói chuyện quả thực đã là có chút không thoải mái đối với tôi vì khác biệt văn hóa và môi trường sống.
Dù vậy, lòng tin của tôi vẫn không thay đổi khi nhìn vào ánh mắt của các bạn trẻ tại trung tâm ADDA mà tôi gặp mặt.
Chúng ta đôi khi hãy biết ơn cuộc sống hiện tại, vì đôi khi những thứ chúng ta có nhiều hơn là vỏn vẹn 2 chữ "Hy Vọng"

Cảm ơn các bạn.
1004221740 HDR

INDIA, 06/10/2022

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:  india, huyeco, giáo dục tự định hướng, làm SIM ở Ấn Độ, kiếp nạn đi Ấn, cái nghèo

Đừng quên vote ở đây nè:
5 / 5 (1 phiếu bầu)

  Hãy để lại ý kiến của bạn nhé!